วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

น้ำยากระตุ้นไม้กฤษณา

สารกระตุ้นไม้กฤษณาที่ผมพัฒนาใช้อยู่ขณะนี้มีอยู่สองแบบคือ แบบตะเกียบที่แช่น้ำยาแล้วและแบบน้ำยาสำหรับหยอดเข้ารูเจาะโดยตรง ซึ่งทั้งสองแบบมีลักษณะเฉพาะตัวที่ต่างกันบ้างดังนี้

1. แบบตะเกียบเหมาะสำหรับเจาะต้นไม้ที่อายุไม่มากและต้องเจาะซ้ำทุกปีเมื่อต้นไม้โตขึ้น ทั้งนี้เพื่อเพิ่มผลผลิตในระยะยาว เหมาะสำหรับต้นไม้ที่เราไม่ต้องการตัดมาแปรรูปแต่ต้องการเก็บไว้หลายๆปี แต่หากไม่เจาะซ้ำทุกปีต้นไม้ที่เติบโตแข็งแรงได้ที่จะคืนตัวโดยการสร้างเนื้อไม้ขาวแทนที่แผลเก่าที่ทำไว้ ระยะเจาะที่เหมาะสมคือ แนวตั้ง 10 เซนติเมตรและแนวด้านข้าง 10 เซนติเมตร ซึ่งระยะขนาดนี้สามารถเจาะซ้ำบนเนื้อขาวที่ว่างได้อีกรอบ



2. แบบน้ำยาหยอดโดยตรง สารกระตุ้นไม้กฤษณาชุดนี้ใช้ง่ายและไม่ยุ่งยากเท่าตะเกียบเพราะสามารถเจาะด้วยสว่านขนาดสองหุนหรือสองหุนครึ่งแล้วบีบขวดใส่รูเจาะได้เลย ผลผลิตที่ได้จะมีชิ้นใหญ่กว่าแบบตะเกียบ สิ่วได้ง่ายกว่า แต่ข้อเสียคือ ไม่เหมาะกับการทำต้นไม้ขนาดเล็กเพราะจะมีการผุมากเกินไป ระยะการเจาะที่เหมาะสมคือ แนวตั้ง 20 เซนติเมตร และแนวด้านข้าง 10 เซนติเมตร ระยะเวลาในการตัดแปรรูปสามารถตัดได้ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป แต่หากต้องการเก็บไว้นานกว่าสองปีก็ควรทำการเจาะซ้ำเนื้อขาวที่ว่างระหว่างรูเจาะเดิม ทั้งนี้จะซ้ำด้วยตะเกียบแช่น้ำยาหรือจะหยอดน้ำยาโดยตรงก็ได้ แต่ไม่ควรซ้ำเร็วเกินไป ควรทิ้งระยะให้ต้นไม้กลับมาแข็งแรงก่อนสักประมาณหกเดือนจึงค่อยทำการเจาะเพิ่ม






ผมไม่เห็นด้วยกับการเจาะต้นไม้ถี่ๆด้วยรูใหญ่ๆภายในครั้งเดียวเพราะเคยมีประสบการณ์แย่ๆมาด้วยตนเองแล้วว่าต้นไม้เกิดการผุพังเสียหายได้ง่าย และไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การเจาะกระตุ้นต้นกฤษณาโดยการใส่สารกระตุ้นทุกชนิดไม่ควรทำในฤดูฝนเพราะต้นไม้จะอ่อนแอและติดโรคต่างๆทางบาดแผลตายได้ง่าย

หากมีข้อสงสัยเพื่อสอบถามโดยส่วนตัวสามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-9979389 , 091-0708238 , 088-2612807 และที่อีเมล witsawa1@yahoo.com หรือทางเฟสบุค Facebook : Witsawa Sripetkla





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น